GEORGE BANJAMIN (Anh, 1960)

George Benjamin

Benjamin sinh ở London, theo học trường Westminster và sau đó nghiên cứu với Olivier Messiaen tại Nhạc Viện Paris trong nửa cuối những năm 1970. Messiaen đã mô tả Benjamin như là học trò yêu thích của mình

Tác phẩm “Ringed by the Flat Horizon” Benjamin viết cho Hiệp hội Âm nhạc Đại học Cambridge được công chiếu lần đầu tại Cambridge dưới sự chỉ huy của Mark Elder vào tháng 3.1980, và được công chiếu tại The Proms vào tháng 8.1980, trong khi ông vẫn còn là sinh viên.
Các tác phẩm tiếp theo là A Mind of Winter (1981) và At First Light (1982), sau đó ông viết ít hơn.

Trong mười sáu năm Benjamin đã dạy về sáng tác tại Đại học Âm nhạc Hoàng gia, London, nơi ông trở thành Giáo sư Hoàng gia đầu tiên về âm nhạc.

Năm 1999, ông bắt đầu sự nghiệp opera của mình bằng việc thực hiện nhạc kịch Pelléas et Mélisande tại nhà hát La Monnaie, Brussels

George Benjamin, một trong những nhân vật nổi bậc của âm nhạc đương đại Anh, âm nhạc của ông làm cho âm thanh trở nên lấp lánh, huyền diệu. Mỗi một tác phẩm của Benjamin đều có chất lượng hiếm hoi và đáng chú ý không phải là một ghi chú dường như không đúng chỗ, dù là ở mức độ nhỏ nhất và hay nhất về âm nhạc cho solo violin hay piano solo, hay là những bức tranh vĩ đại của dàn nhạc lớn.

Khi nghe âm nhạc của Benjamin, từ sự chính xác đối nghịch của Shadowlines viết cho piano đến sự bùng nổ thi ca của Sudden Time viết cho dàn nhạc lớn, chúng ta đang gặp phải một trong những đáp ứng mạch lạc và thuyết phục nhất đối với việc tạo ra một âm nhạc thực sự mới mẻ nhưng có thể nói với tất cả sự dễ hiểu của ngôn ngữ âm nhạc trước đó.

Nhưng điều tinh tế và tận tâm nhất của nhân cách âm nhạc đã làm điều gì đó đáng ngạc nhiên. Trong tác phẩm gần đây nhất của Benjamin, nhạc kịch Written on Skin, ông đã đặt những hình ảnh ăn thịt đồng loại, tự tử, tình dục… trên sân khấu. Khi nghe nó, những gì nổi bật về opera là làm thế nào mà  Benjamin thấy cả một trần gian nghiêm ngặt và bạo lực trong âm nhạc của mình.

Sinh năm 1960, Benjamin đã có một cuộc sống nhạc kịch sớm, ông trở thành trung tâm của truyền thống của chủ nghĩa hiện đại Châu Âu. Trên thực tế, ông là người tham gia cuối cùng lớp học của Olivier Messiaen tại Nhạc viện Paris, trong đó Pierre Boulez, Karlheinz Stockhausen, Alexander Goehr và hàng trăm người khác đã nghiên cứu trong nhiều thế hệ trước đó. Ở tuổi thiếu niên, Benjamin sống ở Paris với tư cách là học sinh trẻ nhất và thích nhất của Messiaen, ông đã sáng tác một Piano Sonata và bắt đầu mối quan hệ suốt đời với văn hoá âm nhạc Pháp. (Giống như người cố vấn của mình, một trong những người tổ chức âm nhạc của Benjamin là của Debussy, tác giả tác phẩm lừng lẫy : Prélude à l’Après-Midi d’un Faune.)

Sự đột phá của Benjamin đối với khán giả Anh đến từ tuổi 20, khi Ringed by the Flat Horizon được trình diễn ở Proms vào năm 1980. Nhưng dường như sự kỳ quặc vô biên của thành quả của Benjamin trong tác phẩm này không có gì đáng ngạc nhiên: Benjamin biết nhiều hơn một số nhà soạn nhạc trong suốt cuộc đời (ông là một nghệ sĩ dương cầm xuất sắc và nhạc trưởng cũng như nhạc sĩ sáng tác), và Ringed by the Flat Horizon đã mang lại cho người nghe một giọng nói thành thạo về sự trưởng thành thế giới trong việc xử lý cấu trúc và màu sắc của nó. Trên hết, tác phẩm này tạo ra sự cộng sinh của kỹ thuật và thi ca mà các tác phẩm tiếp theo sẽ tinh chỉnh hơn nữa.

Và khi nghe nó trong giây phút đầu tiên của cú sốc trong Palimpsests: sau một bài hát thanh nhàn nhưng kỳ lạ đối với clarinet, có một âm thanh cực kỳ lớn tiếng cắt xuyên qua kết cấu. Đây là sự kết hợp của hai loại âm nhạc – một âm thanh ngang của nhạc clarinet và một tiếng nổ âm thanh theo chiều dọc – điều này đẩy cấu trúc của phần còn lại của bản nhạc. Palimpsests nén trải nghiệm âm nhạc khổng lồ dưới 20 phút, và cho đến nay là một trong những tác phẩm dàn nhạc hấp dẫn nhất trong thế kỷ 21.