MATTHIAS PINTSCHER (ĐỨC, 1971)

Kết quả hình ảnh

Âm nhạc mới của Đức thích phân chia thành các phe phái.

Trong thập kỷ qua, những tên tuổi lớn tham gia vào các cuộc đối đầu như Hans Werner Henze và Helmut Lachenmann.  Henze thường được coi như là mẫu mực của chủ nghĩa bảo thủ âm nhạc, tiếp tục xây dựng và giành được sức mạnh từ truyền thống lịch sử. Lachenmann vẫn là một người cực đoan triệt để, người đã tỉ mỉ làm cho âm nhạc của mình thoát khỏi những đặc điểm văn hóa và xã hội của quá khứ. Sự đụng độ của các ý thức hệ và tính cách âm nhạc đã xuất hiện thường xuyên. Vì vậy rất hiếm khi tìm được một nhà soạn nhạc trẻ, người giành được sự ngưỡng mộ của cả Henze và Lachenmann, như Matthias Pintscher.

 

 

Vở ballet Gesprungene Glocken,  và opera đầu tiên của ông, Thomas Chatterton, dựa trên cuộc đời và cái chết bí ẩn của nhà thơ Anh thế kỷ thứ 18, được ra mắt tại Dresden năm 1998.

 

Bất kể nền tảng và cách đào tạo nào, âm nhạc  Pintscher đều phù hợp với những gì có thể được coi là  xu hướng biểu hiện trong âm nhạc Đức, một dòng âm nhạc kéo dài trở lại Bernd Alois Zimmermann (1918-1970), nhưng gần đây cũng bao gồm cả Wolfgang Rihm (1952) và Manfred Trojahn (1949).

 

Bất kỳ ai đến với âm nhạc Pintscher lần đầu tiên, đặc biệt là các tác phẩm dàn nhạc, sẽ bị tấn công bởi thế giới âm thanh đầy mê hoặc, bởi chi tiết cực nhỏ của mọi kết cấu, và bỡi trí tưởng tượng với mỗi màu sắc được sử dụng. Ông nói: « Dàn nhạc vẫn là dụng cụ của tôi, khả năng của màu sắc là rất quyến rũ, bởi vì bạn có thể làm mọi thứ với nó ».

 

Năm mảnh trong loạt Monumento, được sáng tác vào những năm 90, là sự kết hợp của  dàn nhạc, thanh nhạc và toàn bộ được hình thành như là những nỗ lực để gợi lên thế giới biểu cảm của thơ Rimbaud, các phần khác là trích dẫn từ tác phẩm điêu khắc của Joseph Beuys và Giacometti.

 

 

Tác phẩm đầu tiên ông viết cho nhạc trưởng Claudio Abbado và dàn nhạc giao hưởng Berlin vào năm 1999, Herodiade-Fragment – một loại monodrama (nhạc kịch dành cho một người biểu diễn) cho dàn nhạc và soprano, liên quan tới Erwartung của Schoenberg và đặt những nghệ sĩ độc tấu những thách thức tương tự về sức chịu đựng và khả năng kỹ thuật, phần lời là từ thơ Mallarmé.

CÁC TÁC PHẨM:

Piano

  • Monumento I(1991)
  • Tableau / Miroir(1992)
  • Mondschein(1994)
  • on a clear day(2004)
  • whirling tissue of light(2013)

Chamber music

  • 2° quartetto d’archi(1990)
  • Partitafor solo cello (1991)
  • Omaggio a Giovanni Paisiellofor violin (1991, revised 1995)
  • 4° quartetto d’archi « Ritratto di Gesualdo »(1992)
  • Sieben Bagatellen mit Apotheose der Glasharmonikafor bass clarinet (1993, revised 2001) or for clarinet (1994, revised 2001)
  • Départ (Monumento III)for ensemble (1993, revised 1995)
  • dernier espace avec introspecteurfor accordion and cello (1994)
  • Figura II / Frammentofor string quartet (1997)
  • Figura Ifor accordion and string quartet (1998)
  • in nominefor solo viola (1999)
  • Figura IV / Passaggiofor string quartet (1999)
  • Figura IIIfor accordion (2000)
  • Figura V / Assonanzafor cello (2000)
  • Janusgesichtfor viola and cello (2001)
  • Study I for Treatise on the Veilfor violin and cello (2004)
  • Study II for Treatise on the Veilfor violin, viola and cello (2006)

Orchestral music

  • Invocazioni(1991)
  • Devant une neige (Monumento II)(1993)
  • Dunkles Feld – Berückung(1993, revised 1998)
  • Choc (Monumento IV)(1996)
  • Five Orchestral Pieces(1997)
  • sur “Départ”(2000)
  • with lilies white(2001-2)
  • Towards Osiris(2005)
  • Verzeichnete Spur(2006)
  • Osiris(2008)
  • Mar’eh(2011)[3]
  • Ex Nihilo(2011)
  • idyll(2014)

Concertos

  • La Metamorfosi di Narcisofor cello and ensemble (1992)
  • tenebraefor viola and small ensemble with live electronics (2000-1)
  • en sourdinefor violin and orchestra (2003)
  • Reflections on Narcissusfor cello and orchestra (2005)
  • Transirfor flute and chamber orchestra (2006)
  • Sonic Eclipsefor solo trumpet, solo horn and ensemble (2009-2010)
  • Chute d’Etoilesfor 2 trumpets and orchestra (2012)

Theatrical music

  • Gesprungene Glocken(1993-4, revised 2000)
  • Thomas Chatterton, opera (1994-8)
  • L’espace dernier(2002-3)

Voice

  • Gesprungene Glockenfor soprano and orchestra (1996)
  • a twilight’s songfor soprano and seven instruments (1997)
  • Music from “Thomas Chatterton”for baritone an orchestra (1998)
  • Monumento Vfor eight voices, 3 cellos and ensemble (1998)
  • Hérodiade Fragmentefor soprano and orchestra (1999)
  • Lieder und Schneebilderfor soprano and piano (2000)
  • Vers quelque part … – façons de partirfor women’s voices and percussion (2000) or for women’s voices, percussion, three cellos and live electronics (2001)
  • She-Cholat Ahavah Ani (Shir ha-Shirim V)for mixed chorus a cappella (2008)
  • songs from Solomon’s Gardenfor baritone and chamber orchestra (2009)