TRISTAN MURAIL (PHÁP, 1947)

Là nhà soạn nhạc người Pháp sinh năm 1947 tại Le Havre, Pháp, Tristan Murail đã nhận được bằng  Classical Arabic  và Maghrib Arabic từ  National School of Living Oriental, cũng như nhận được bằng Cử nhân về khoa học kinh tế  từ Paris Institute of Political

 

Ông bước vào lớp học của Olivier Messiaen tại Nhạc Viện Paris năm 1967, và năm 1971 đã nhận được giải nhất về sáng tác. Cùng năm đó, ông được trao giải thưởng Rome và trải qua hai năm tại Villa Médicis

 

Âm nhạc của ông chịu ảnh hưởng các nhà soạn nhạc  Iannis Xenakis, Giacinto Scelsi và trên tất cả là György Ligeti.

Sau khi trở về Paris, năm 1973, ông gia nhập Michaël Lévinas và Roger Tessier, thành lập L’Itineraire, trở thành một phòng thí nghiệm quý giá cho nghiên cứu của ông trong lĩnh vực thành phần nhạc cụ, sử dụng điện tử trực tiếp và máy tính hỗ trợ soạn nhạc. Cùng năm đó, ông sáng tác La Dérive des Continents Les Nuages de Magellan, vốn là điển hình của phong cách đầu tiên của ông . Sables (1974) và Mémoire / Erosion (1975-1976) đánh dấu hai giai đoạn tiếp theo của nhà soạn nhạc nhằm nâng cao tinh tế hơn.

Năm 1980, các nhà soạn nhạc từ l’Itinéraire đã tham gia một hội thảo âm nhạc máy tính tại Ircam. Kinh nghiệm này sẽ có một tác động quyết định đến sự tiến triển của âm nhạc Tristan Murail, như ông đã bắt đầu sử dụng máy tính để tăng sự hiểu biết của ông về các hiện tượng âm thanh.

 

Năm 1982-1983, ông sáng tác Désintégrations, kinh nghiệm đầu tiên của ông về nhạc cụ tổng hợp và  âm thanh tổng hợp. Với Serendib (1991-1992) và các tác phẩm khác từ thời kỳ đó (La Dynamique des fluides, La Barque mystique), âm nhạc của ông đạt đến trình độ phân chia cực tiểu, trình bày rõ ràng và phát triển không thể lường được.

 

Từ năm 1991 đến năm 1997, ông hợp tác với Ircam, giảng dạy về soạn nhạc  và tham gia vào việc phát triển chương trình ‘Patchwork’ (chắp vá, mảnh ghép) như là một công cụ hỗ trợ.  Ông cũng giảng dạy ở rất nhiều lễ hội và các cơ sở, đặc biệt là các khóa học hè ở Darmstadt, Abbaye de Royaumont và Trung tâm Acanthes.

Từ năm 1997, ông là giáo sư về soạn nhạc của Đại học Columbia, Hoa Kỳ

 
CÁC TÁC PHẨM