LUCIANO BERIO (Ý, 1925-2003)

Kết quả hình ảnh

Một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất của ông là Thema (Omaggio a Joyce) (1958) dựa trên bài đọc của Cathy Berberian (vợ của Berio) từ Ulysses, tác phẩm của James Joyce, có thể được coi là thành phần âm thanh điện tử đầu tiên trong lịch sử âm nhạc phương Tây được làm bằng giọng nói, và xây dựng nó bằng các công nghệ. Một tác phẩm sau đó, Visage (1961), Berio tạo ra một ngôn ngữ cảm xúc vô nghĩa bằng cách cắt và sắp xếp lại một đoạn ghi âm giọng nói của Cathy Berberian, vì thế tác phẩm được dựa trên biểu tượng và đại diện cho các cử chỉ và giọng nói, « từ những âm thanh không nghe đến âm tiết, từ tiếng cười đến nước mắt và tiếng hát, từ mất ngôn ngữ đến các mẫu biến thể, từ các ngôn ngữ cụ thể: tiếng Anh và tiếng Ý, tiếng Do Thái và tiếng Neapolitan”. Năm 1968, Berio hoàn thành O King, một tác phẩm tồn tại trong hai phiên bản: một cho tiếng nói, sáo, clarinet, violin, cello và piano, và một cho tám giọng nói và dàn nhạc. Tác phẩm này nhằm tưởng nhớ Martin Luther King, người đã bị ám sát năm 1968. Trong đó, tiếng nói đầu tiên là nguyên âm, và sau đó là các phụ âm tạo nên tên của King, chỉ kết hợp chúng lại với nhau để ghi rõ tên của ông trong các thanh cuối cùng. Phiên bản O King, ngay sau khi hoàn thành, được tích hợp vào tác phẩm nổi tiếng của Berio, Sinfonia (1967-69), viết cho dàn nhạc và tám giọng nói khuếch đại. Tiếng nói không được sử dụng theo cách cổ điển truyền thống. Họ thường không hát, nhưng nói, thì thầm và hét lên. Movement  thứ ba là sự kết hợp của các trích dẫn văn học và âm nhạc. A-Ronne (1974) cũng được cắt tỉa tương tự, nhưng với sự tập trung hơn vào giọng nói, ban đầu nó được viết như là một chương trình radio cho năm diễn viên, và sửa lại năm 1975 cho tám ca sĩ và một phần bàn phím tùy chọn. Tác phẩm này là một trong số các  hợp tác với nhà thơ Edoardo Sanguineti, người cung cấp cho tác phẩm của Berio những trích dẫn đầy đủ từ các nguồn Kinh Thánh, T. Eliot và Karl Marx.

Có thể đây là kiệt tác của Berio, Coro (Chorus), sáng tác vào năm 1976/77, một dàn đồng ca kéo dài một tiếng đồng hồ của một dàn hợp xướng và dàn nhạc 40 ca khúc (mỗi ca sĩ có một đối tác cụ thể để các ca sĩ và người chơi nhạc cụ được kết hợp với nhau trên sân khấu), một lời lặp đi lặp lại thường là « hãy đến và xem máu trên đường phố . Coro tạo ra một loại nhạc meta-world bằng cách biến một bài thơ của Pablo Neruda (được viết trong bối cảnh cuộc nội chiến bùng nổ ở Tây Ban Nha)  thành một nỗi than thở khổng lồ, không hòa hợp, nhưng nó cũng sử dụng văn bản dân gian từ khắp nơi trên thế giới, từ Polynesia đến Peru, để tạo ra những gì Berio tự mô tả là « kế hoạch cho một thành phố tưởng tượng được thực hiện ở các cấp độ khác nhau, sản xuất, lắp ráp và thống nhất mọi thứ và mọi người, tiết lộ nhân cách tập thể và cá nhân, khoảng cách, mối quan hệ và xung đột của họ trong biên giới thực và lý tưởng”.

Cùng với mười một nhà soạn nhạc khác (Conrad Beck, Pierre Boulez, Benjamin Britten, Henri Dutilleux, Wolfgang Fortner, Alberto Ginastera, Cristóbal Halffter, Hans Werner Henze, Heinz Holliger, Klaus Huber và Witold Lutosławski), Berio đã được nghệ sĩ cello Mstislav Rostropovich (cellist vĩ đại người Nga) mời tham gia  kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của nhạc trưởng Paul Sacher người Thụy Sỹ bằng cách sáng tác một tác phẩm cello solo sử dụng các chữ cái tên Sacher (eS, A, C, H, E, Re). Mảnh của Berio được gọi là Les mots sont allés (The Words Are Gone)

Berio đã sáng tác một loạt các tác phẩm chuyên nghiệp cho các nhạc cụ solo mang tên Sequenza. Tác phẩm đầu tiên, Sequenza I (I958), dành cho sáo, và cuối cùng, Sequenza XIV (2002),  dành cho cello. Những tác phẩm này khám phá khả năng đầy đủ của từng nhạc cụ, thường gọi là kỹ thuật mở rộng.

Luciano Berio, nhà soạn nhạc với thứ âm thanh mê cung, xem thế giới như ông có thể nhồi nhét vào nó.

Giới hạn của nhạc cụ là gì? Và ranh giới của một bản nhạc là gì? Là một nhạc cụ bị hạn chế bởi thực tế của từng cá nhân mà ai đó sẽ chơi trên đó, để tất cả tồn tại khi nghe một nghệ sĩ violin, nói rằng “solo partita” của Bach là duy nhất, một người chơi và một nhạc cụ duy nhất đó? Và là một tác phẩm âm nhạc như một hòn đảo, bị cắt đứt từ phần còn lại của lịch sử âm nhạc bởi một biển của sự khác biệt để chu vi của một mảnh không bao giờ ảnh hưởng đến bờ biển của người khác?

Cả hai đề xuất này đều là tầng triết học, và một trong những nhà soạn nhạc đã chứng minh điều đó rõ ràng nhất, người đã giải quyết chủ nghĩa lịch sử nội tại của mọi nốt nhạc cho tất cả các nhạc cụ mà người đó đã viết, và mỗi tác phẩm mới của người đó không phải là một lần xuất hiện trên các đại dương có khả năng là âm nhạc mới như một bài viết về, qua, và với âm nhạc của quá khứ, cho dù là của riêng người đó  hay của các nhà soạn nhạc khác, người đó là nhà  soạn nhạc Ý Luciano Berio, người sinh năm 1926 và qua đời vào năm 2003.

Hãy thử bắt đầu với Luciano Berio với Laborintus II về giọng nói, nhạc cụ và băng từ, một phần không chỉ là một quá khứ âm nhạc mà cả một mê cung với ý nghĩa, ký ức và lịch sử được tạo ra nhờ tiếng nói, trong sự tương tác giữa văn bản cộng hưởng vang dội của Edoardo Sanguineti và bức tranh ghép siêu thực của Berio, như Berio đã nói, Laborintus II là « một phòng thí nghiệm » đã giảm đi « kích thước của hiệu suất, nơi mà chúng tôi kiểm tra các lý thuyết và thực tiễn có thể được sử dụng làm mô hình thực nghiệm trong cuộc sống thực. »

Các vở opera của Berio lên sân khấu và kể chuyện những gì còn lại của âm nhạc của ông với các loại nhạc khác, trong đó có La vera storia, một sự cộng tác với Italo Calvino, The Tempest (kịch của William Shakespeare) ám ảnh Un re in ascolto (A King Listens), và công việc cuối cùng của ông hay « azione musicale »(musical action, âm nhạc hành động) như Berio mô tả nó, Cronaca del luogo. Tác phẩm mới nhất của Berio, Stanze, là một chuỗi bài hát sáng lên về chủ đề của Thiên Chúa và cái chết, viết cho giọng nam trung, giọng nữ  và dàn nhạc, âm nhạc đang di chuyển như bất kỳ bài viết nào của ông. Bất cứ nơi nào bạn bắt đầu với Berio, bạn sẽ không muốn kết thúc, chỉ tiếp tục lắng nghe, lắng nghe …

Các tác phẩm của Luciano Berio :
1940s[edit]
Preludio a una festa marina for string orchestra (1944)
L’annunciazione for soprano and chamber orchestra (1946)
Due cori popolari for chorus (1946)
Tre liriche greche for voice and piano (1946)
O bone Jesu for chorus (1946)
Due liriche for voice and orchestra (1947)
Tre canzoni popolari for voice and piano (1947); in 1952 a fourth song is added, changing the title to Quattro canzoni popolari; arrangements of two songs, « Ballo » and « La donna ideale », are incorporated into Folk Songs (1964)
Tre pezzi for three clarinets (1947)
Petite suite for piano (1947); published with compositions by Adolfo Berio and Ernesto Berio as Family Album (1947)
Quintetto for wind quintet (1948)
Trio for string trio (1948)
Ad Hermes for voice and piano (1948)
Suite for piano (1948)
Due pezzi sacri for two sopranos, piano, two harps, timpani and twelve bells (1949)
Magnificat for two sopranos, chorus and orchestra (1949)
Concertino for solo clarinet, solo violin, harp, celesta and strings (1949; revised 1970)
1950s[edit]
Quartetto for wind quartet (1950)
Tre vocalizzi for voice and piano (1950)
El mar la mar for two sopranos and five instruments (1950); reduction for two sopranos and piano (1953); arrangement for soprano, mezzo-soprano and seven instruments (1969).
Opus no. Zoo for reciter and wind quintet (1951; revised 1971)
Due liriche di Garcia Lorca for bass and orchestra (1951)
Deus meus for voice and three instruments (1951)
Sonatina for wind quartet (1951); withdrawn
Due pezzi for violin and piano (1951)
Study for string quartet (1952)
Quattro canzoni popolari for voice and piano (1952); the Tre canzoni popolari from 1947, with a fourth song added; arrangements of two songs, Ballo and La donna ideale, are incorporated into Folk Songs (1964)
Cinque variazioni for piano (1953; revised 1966)
Mimusique No. 1 for tape (1953)
Chamber Music for female voice accompanied by clarinet, cello, and harp (1953)
Ritratto di città for tape (1954); in collaboration with Bruno Maderna
Nones for orchestra (1954)
Variazione for chamber orchestra (1955)
Mutazione for tape (1955)
Mimusique No.2 for orchestra (1955)
Quartetto for string quartet (1955)
Allelujah I for five instrumental groups (1956); reworked as Allelujah II (1958)
Variazione « ein Mädchen oder Weibchen » for two basset horns and strings (1956)
Perspectives for tape (1957)
Divertimento for orchestra (1957)
Serenata for flute and fourteen instruments (1957)
Allelujah II for five instrumental groups (1958); reworking of Allelujah I (1956)
Thema (Omaggio a Joyce) for tape (1958)
Sequenza I for flute (1958)
Tempi concertanti for flute, violin, two pianos and ensemble (1959)
Différences for flute, clarinet, harp, viola, cello and magnetic tape (1959)
Allez Hop – « racconto mimico » for orchestra (1959; revised 1968); incorporates material from Mimusique No.2 (1955)
Quaderni I for orchestra (1959)
1960s[edit]
Momenti for tape (1960)
Circles for female voice, harp and two percussionists (1960)
Visage for tape (1961)
Quaderni II for orchestra (1961)
Quaderni III for orchestra (1961)
Epifanie for female voice and orchestra (1961; revised 1965); incorporates Quaderni I–III
Passaggio – « messa in scena » for soprano, chorus and orchestra (1963)
Esposizione for voices and instruments (1963); withdrawn; reworked and incorporated in Laborintus II (1965)
Sequenza II for harp (1963); reused as a solo part in Chemins I (1964)
Traces for soprano, mezzo-soprano, two actors, chorus and orchestra (1963); withdrawn; parts were reworked and incorporated in Opera (1970)
Sincronie for string quartet (1964)
Folk Songs for mezzosoprano and seven instruments (1964); arrangement for mezzosoprano and orchestra (1973)
Chemins I for harp and orchestra (1964); the harp part is Sequenza II (1963)
Wasserklavier for piano (1965); published as the third movement of six encores (1990)
Laborintus II for three female voices, eight actors, one speaker and instruments (1965); incorporates a reworked version of Esposizione (1963)
Rounds for harpsichord (1965); version for piano (1965)
Sequenza III for solo voice (1966)
Sequenza IV for piano (1966)
Gesti for alto recorder (1966)
Sequenza V for trombone (1966)
Il combattimento di Tancredi e Clorinda for soprano, tenor, baritone, three violas, cello, double bass, harpsichord (1966); arrangement of the scena by Monteverdi
Sequenza VI for viola (1967); reused as a solo part in Chemins II (1967) and Chemins III (1968)
Chemins II for viola and nine instruments (1967); the viola part is Sequenza VI (1967); reused in Chemins III (1968)
O King for mezzosoprano and five instruments (1967); later incorporated into Sinfonia (1968)
Chemins III for viola, nine instruments and orchestra (1968); the viola part is Sequenza VI (1967), the nine instruments play the same parts as in Chemins II (1967)
Sinfonia for eight solo voices and orchestra (1968); incorporates O King (1968); the version that premiered in 1968 was in four movements, a fifth was added in 1969
Questo vuol dire che for three female voices, small chorus, tape and other available resources (1968)
Sequenza VIIa for oboe (1969); arranged as Sequenza VIIb; reused in Chemins IV (1975)
Sequenza VIIb for soprano saxophone (1969); arrangement of Sequenza VIIa (1969)
The Modification and Instrumentation of a Famous Hornpipe as a Merry and Altogether Sincere Homage to Uncle Alfred for flute or oboe, clarinet, percussion, harpsichord, viola, cello (1969); arrangement of music by Henry Purcell
Air for soprano and orchestra (1969); version for piano, violin, viola and cello (1970); movement from Opera (1970)
Chemins IIb for orchestra (1969); reworking of Chemins II (1967); reused in Chemins IIc (1972)
1970s[edit]
Melodrama for tenor and eight instruments (1970); movement from Opera (1970)
Opera for ten actors, soprano, tenor, baritone, vocal ensemble, orchestra (1970); includes reworked materials from Traces (1963); two movements, Air (1970) and Melodrama (1970) may be performed separately; revised in 1977 to include Agnus (1971) and E vó (1972)
Erdenklavier for piano (1970); published as the fourth movement of Six encores (1990)
Memory for electric piano and harpsichord (1970; revised 1973)
Autre fois: berceuse canonique pour Igor Stravinsky for flute, clarinet and harp (1971)
Ora for soprano, mezzosoprano, flute, cor anglais, chorus and orchestra (1971); withdrawn
Bewegung for orchestra (1971; revised 1984)
Bewegung II for baritone and orchestra (1971); withdrawn
Agnus for two sopranos, three clarinets and electric organ (1971); incorporated into the revised version of Opera (1977)
E vó for soprano and ensemble (1972); incorporated into the revised version of Opera (1977)
Chemins IIc for bass clarinet and orchestra (1972); Chemins IIb (1969) with an added solo part
Après Visage for tape and orchestra (1972); withdrawn
Recital I (for Cathy) for mezzosoprano and eighteen instruments (1972)
Orchestral arrangement of three songs by Kurt Weill: 1) « Le Grand Lustucru (fr) » (1967, revised 1972); 2) « Surabaya Johnny » (1972); 3) « Ballad of Sexual Slavery » (1967, revised 1972)[1]
Concerto for two pianos and orchestra (1973)
Linea for two pianos, vibraphone and marimba (1973)
Still for orchestra (1973); withdrawn
Cries of London for six voices (1974)
Eindrücke for orchestra (1974)
Per la dolce memoria di quel giorno for orchestra and voice (on tape ?) for a ballet by Maurice Béjart (1974)
Calmo – in memoriam Bruno Maderna for mezzo-soprano and twentytwo instruments (1974)
« points on the curve to find… » for piano and twentytwo instruments (1974); reworked as Echoing Curves (1988)
Per la dolce memoria de quel giorno for tape (1974)
Musica leggera, canone per moto contrario e al rovescio, con un breve intermezzo for flute, viola and cello (1974)
a-ronne radio documentary for five actors (1974); concert version for eight voices (1975)
Chemins IV for oboe and eleven string instruments (1975); the oboe part is Sequenza VII (1969); reworked for soprano saxophone and orchestra (2000)
Chants parallèles for tape (1975)
Diario immaginario radio piece (1975)
Sequenza VIII for violin (1975); reused in Corale (1981)
Fa-Si for organ (1975)
Quattro versioni originali della Ritirata notturna di Madrid, for orchestra (1975) superimposed and transcribed from the Ritirata by Boccherini
Coro for forty voices and instruments (1976); extended 1977
Ritorno degli snovidenia for cello and thirty instruments (1977)
Les mots sont allés… – « recitativo » for cello (1978)
Encore for orchestra (1978; revised 1981)
Scena (1979); incorporated into La vera storia (1981)
1980s[edit]
Entrata (1980); incorporated into La vera storia (1981)
Chemins V for clarinet and the 4C digital system, developed by Peppino di Giugno (1980) (Although this was informally performed at IRCAM the piece remained unfinished and was withdrawn. The solo clarinet part was slightly edited and became Sequenza IX.)
Sequenza IXa for clarinet (1980); drawn from Chemins V (1980); arranged as Sequenza IXb (1980) and Sequenza IXc (1980)
Sequenza IXb for alto saxophone (1980); arrangement of Sequenza IXa (1980)
Sequenza IXc for bass clarinet (1980); arrangement Sequenza IXa (1980)
Accordo for four groups of twentyseven instruments (1980); the number of players may be multiplied, Berio preferred a total of at least 400 instruments
La vera storia for soprano, mezzosoprano, tenor, baritone, bass, vocal ensemble and orchestra (1981); incorporates Scena (1979) and Entrata (1980)
Corale for violin, two horns and strings (1981); the violin part is Sequenza VIII (1975)
Fanfara for orchestra (1982)
Duo – « teatro immaginario » for baritone, two violins, chorus and orchestra (1982); study for Un re in ascolto (1984)
Lied for clarinet (1983)
Duetti for two violins (1983)
Un re in ascolto – « azione musicale » with libretto by Italo Calvino (1984)
Requies for chamber orchestra (1984)
Voci for viola and orchestra (1984)
Sequenza X for trumpet and piano resonance (1984)
Call for two trumpets, French horn, trombone and tuba (1985)
Terre chaleureuse for wind quintet (1985)
Luftklavier for piano (1985); published as the fifth movement of Six encores (1990)
Naturale for viola, percussion and recordings of sicilian folk music (1985)
Gute Nacht for trumpet (1986)
Op. 120, No. 1, transcription for orchestra of Johannes Brahms’s Clarinet Sonata No. 1, Op. 120 (1986)
Ricorrenze for wind quintet (1987)
Formazioni for orchestra (1987)
Echoing Curves for piano and orchestra (1988); reworking of Points on the curve to find… (1974)
Sequenza XI for guitar (1988)
LB.AM.LB.M.W.D.IS.LB for orchestra (1988)
Ofanìm for two instrumental groups, children’s choir, female voice and live electronics (1988; revised 1997)
Canticum novissimi testamenti for four clarinets, saxophone quartet and eight singers(1989)
Festum for orchestra (1989)
Psy for solo double bass (1989)
Feuerklavier for piano (1989); published as the sixth movement of Six encores (1990)
Continuo for orchestra (1989; revised 1991)
1990s[edit]
Brin for piano (1990); the first movement of Six encores (1990)
Leaf for piano (1990); the second movement of Six encores (1990)
Six Encores for piano (1990); includes Brin (1990), Leaf (1990), Wasserklavier (1965), Erdenklavier (1969), Luftklavier (1985) and Feuerklavier (1989)
Rendering for orchestra (1990); orchestration of the sketches for Schubert’s tenth symphony
Epiphanies for female voice and orchestra (1991)
Chemins V for guitar and chamber orchestra; the guitar part is Sequenza XI (1992)
Notturno for string quartet (1993); reworked for string orchestra (1995)
Rage and Outrage for voices and orchestra (1993); arrangement of songs about the Dreyfus affair
Compass for orchestra (1994)
Re-Call for twenty three instruments (1995)
Hör for Chorus and Orchestra (1995); prologue of Requiem der Versöhnung, a collaborative work by fourteen composers
Sequenza XII for bassoon (1995)
Sequenza XIII – chanson for accordion (1995)
Outis azione musicale (1995–1996)
Ekphrasis – continuo II for orchestra (1996)
Récit – chemins VII for alto saxophone and orchestra (1996)
Kol Od – chemins VI for trumpet and ensemble (1996); the trumpet part is sequenza X (1984)
Glosse for string quartet (1997)
Alternatim for clarinet, viola and orchestra (1997)
Korót for eight cellos (1998)
Altra voce for alto flute, mezzo-soprano and live electronics (1999)
SOLO for trombone and orchestra (1999), dedicated to trombonist Christian Lindberg
Cronaca del luogo azione musicale (1999)
2000s[edit]
Sonata for piano (2001)
E si fussi pisci for chorus (2002)
Sequenza XIV for cello (2002) (adaptation for double bass by Stefano Scodanibbio in 2004)
Stanze for baritone, chorus and orchestra (2003)