SALVATORE SCIARRINO (Ý, 1947)

Âm nhạc của người sói hoang tự học này tồn tại trong một thế giới mơ hồ chỉ trên mép âm thanh. Chống lại một sự im lặng xen kẽ với những tiếng gõ cửa, sự xáo trộn và run rẩy bất thường, những dòng thơ trữ tình tràn ngập nồng nàn, tràn ngập tối tăm. Những văn bản âm nhạc chi tiết cực kỳ ấn tượng của Sciarrino cho thấy những nhịp phức tạp thu hút được các hình thức tự nhiên hỗn tạp và ồn ào – nhưng ông không bao giờ làm gián đoạn ý nghĩa của văn bản, luôn luôn sử dụng sáng tạo giọng hát của Ý.

Câu chuyện hình elip của các tác phẩm sân khấu của Sciarrino là sự bổ sung hoàn hảo cho thế giới bóng mờ của bóng mờ. Chúng rất cứng rắn, rảnh rỗi và khó nắm bắt, bị chi phối bởi những hình ảnh siêu thực đầy ác mộng. Thần thoại là nguồn cảm hứng thường xuyên đã có từ tác phẩm opera đầu tiên của ông, Amore e Psiche, được công chiếu lần đầu tiên vào năm 1973. Trong vở opera thứ hai của mình, Aspern, Sciarrino bắt đầu dệt những bản văn khác nhau – sự chuyển thể này từ  tiểu thuyết của Henry James và sử dụng một phần kịch bản  của Lorenzo da Ponte cho Le nozze di Figaro. Cailles en sarcophage (Entombed Quails) năm 1980 là  suy niệm về sự sùng bái  nổi tiếng, dựa trên một loạt các bài viết của các tác giả  Marlene Dietrich và Frank Wedekind.

Thơ ca siêu thực của Jules Laforgue cung cấp nguồn cảm hứng cho hai sự đảo ngược acerbic của thần thoại phương Tây, Lohengrin (1982) và Perseo e Andromeda (1991). La perfezione di uno spirito sottile (Sự hoàn hảo của một tinh thần tinh tế) của năm 1985, nói một cách khác, là một sự kiện kỷ niệm thiên nhiên với sáo, soprano và chuông, những âm thanh của thế giới bên ngoài. Sciarrino đã khám phá những bức tranh trầm luân bốn năm trước đó ở Vanitas, một cuộc sống tĩnh lặng đáng sợ của cuộc đời con người, cho một nhóm nhỏ mezzo soprano, cello và piano.

Chất lượng của lời ca của Sciarrino thường phát triển thành các trích dẫn âm nhạc phong phú. Các bài hát  Mỹ có trong Cailles en sarcophage, và Aspern kết hợp thành một bài thánh ca diaton đơn giản. Vở ballet duy nhất  của Sciarrino, Morte a Venezia, đã có Magnificat của Bach trong trái tim của nó, trong khi Macbeth sử dụng những trích dẫn từ Shakespearean của Verdi  và từ Don Giovanni của Mozart.

Luci mie traditrici (« Đôi mắt phản bội » của tôi, được dịch bởi nhà soạn nhạc như The Killing Flower) ám chỉ đến âm nhạc phức tạp tinh tế của Carlo Gesualdo.

Các vở opera của Sciarrino ngày càng được khám phá những chủ đề cô lập và cô đơn. Infinito Nero (màu đen vô hạn) dành cho mezzo sopran và 8 nhạc cụ là dựa trên huyền thoại Công giáo thế kỷ 16, Maria Maddalena de ‘Pazzi.  Da gelo gelo (Từ băng đến băng) rút ra từ một năm nhật ký phỏng đoán của Izumi Shikibu, một nhà thơ Nhật Bản thế kỷ thứ 11 mô tả những tình yêu tình cảm của cô với xã hội trong người thứ ba. La porta della legge điều chỉnh cuộc kiểm tra ác mộng của Kafka đối với một cá nhân bị nghiền nát bởi bộ máy quan liêu, và trong bàn tay của Sciarrino là một bản cáo trạng giận dữ về chính sách văn hoá hiện tại của Ý. Công việc mới nhất của Sciarrino, Superflumina, là một cuộc kiểm tra không chớp nhoáng của một người phụ nữ vô gia cư bỏ qua bởi dòng người đi làm bước qua cô ấy.

Việc sử dụng văn bản và sự im lặng của Sciarrino là độc đáo trong opera. Nhưng nó cũng là sự mỏng manh của thế giới âm thanh, nỗi sợ hãi, nỗi buồn và vẻ đẹp ngoạn mục khiến ông trở thành một trong những nhà soạn nhạc hấp dẫn nhất đang viết ngày hôm nay.

Các tác phẩm của Salvatore Sciarrino:

Theatre works

  • Amore e Psiche (1973)
  • Aspern (1979)
  • Cailles en sarcophage. Atti per un museo delle ossessioni (1979–1980)
  • Vanitas. Natura morta in un atto (1981)
  • Lohengrin. Azione invisibile per solista (1982–1984)
  • La perfezione di uno spirito sottile (1985)
  • Perseo e Andromeda (1990)
  • Luci mie traditrici (1996–1998)
  • Infinito nero. Estasi in un atto (1998)
  • Morte a Venezia. Studi sullo spessore lineare (1991)
  • Macbeth. Tre atti senza nome (2002)
  • Lohengrin 2. Disegno per un giardino sonoro (2004)
  • Da gelo a gelo (Kälte) (2006)
  • La porta della legge – quasi un monologo circolare (2006–2008)
  • Superflumina (2010)

Symphonic works

  • Berceuse (1969)
  • Da a da da (1970)
  • Introduzione e Aria « Ancora il duplice » (1971)
  • Grande Sonata da camera (1972)
  • Rondo (1972)
  • Romanza (1973)
  • Variazioni (1974)
  • Clair de lune (1976)
  • Il paese senz’alba (1977)
  • Il paese senza tramonto (1977)
  • Berceuse variata (1977)
  • Kindertotenlied (1978)
  • Musiche per « All’uscita » (1978)
  • Che sai, guardiano della notte? (1979)
  • Un’immagine di Arpocrate (1979)
  • Flos, forum (1981)
  • Efebo con radio (1981)
  • Autoritratto nella notte (1982)
  • Allegoria della notte (1985)
  • Sui poemi concentrici I, II, III (1987)
  • Morte di Borromini (1988)
  • Gioachino Rossini: Giovanna d’Arco (1989. Original Rossini composition was written in 1832)
  • Lettura da lontano (1989)
  • Nove Canzoni del XX secolo (1991)
  • Cadenzario (1991)
  • Frammento e Adagio (1992)
  • Musiche per il « Paradiso » di Dante (1993)
  • Mozart a 9 anni (1993)
  • Soffio e forma (1995)
  • L’immaginazione a se stessa (1996)
  • Il cerchio tagliato dei suoni (1997)
  • I fuochi oltre la ragione (1997)
  • La bocca, i piedi, il suono (1997)
  • Quattro intermezzi (1997)
  • Sophisticated Lady (1999)
  • Recitativo oscuro (1999)
  • Studi per l’intonazione del mare (2000)
  • Il clima dopo Harry Partch (2000)
  • Il giornale della necropoli (2000)
  • Altre schegge di canto (2002)
  • Graffito sul mare (2003)
  • Il suono e il tacere (2004)
  • Storie di altre storie (2005)
  • Shadow of sound (2005)
  • 4 Adagi (2007)
  • Libro notturno delle voci (2009)
  • Senza sale d’aspetto (2011)

Choral music and music for vocal ensembles

  • Musiche per « Orlando furioso » (1969)
  • Musiche per « I bei colloqui » (1970)
  • Musiche per « Le Trachinie » (1980)
  • Le donne di Trachis (1980)
  • Tutti i miraggi delle acque (1987)
  • L’alibi della parola (1994)
  • 3 Canti senza pietre (1999)
  • Responsorio delle tenebre (2001)
  • 12 Madrigali (2007)

Chamber music

  • Sonata per due pianoforti (1966)
  • II Quartetto (1967)
  • Aka aka to I, II, III (1968)
  • 6 Ricercari di Antonio il Verso (1969)
  • 2 Mottetti di Anonimi (1969)
  • … da un Divertimento (1970)
  • In memoriam (1970)
  • Arabesque (1971)
  • Sonata da camera (1971)
  • Sonatina per violino e pianoforte (1975)
  • Danse for 2 violins and viola (1975)
  • Siciliano (1975)
  • Trio (1975)
  • Di Zefiro e Pan (1976)
  • Quintettino n. 1 (1976)
  • Quintettino n. 2 (1977)
  • 12 canzoni da battello (1977)
  • Canzona da battello (1977)
  • Attraverso i cancelli (1977)
  • Due melodie (1978)
  • Aspern Suite (1979)
  • D’un faune (1980)
  • Fauno che fischia a un merlo (1980)
  • La malinconia for violin and viola (1980)
  • 5 scene da Cailles en sarcophage (1980)
  • Blue Dream (1980)
  • Introduzione all’oscuro (1981)
  • Canto degli specchi (1981)
  • Vanitas (1981)
  • Melencolia I (1982)
  • Due nuove melodie (1982)
  • Nox apud Orpheum (1982)
  • Codex purpureus (1983)
  • Tre canzoni del XX secolo (1984)
  • Raffigurar Narciso al fonte (1984)
  • Codex purpureus II (1984)
  • Centauro marino for clarinet, violin, viola, cello and piano (1984)
  • Guillaume de Machaut: « Rose Liz » (1984)
  • Il tempo con l’obelisco (1985)
  • La navigazione notturna (1985)
  • Lo spazio inverso (1985)
  • La perfezione di uno spirito sottile (1985)
  • Esplorazione del bianco II (1986)
  • Le ragioni delle conchiglie (1986)
  • Trio n. 2 (1987)
  • Il motivo degli oggetti di vetro (1987)
  • Brazil (L’épigraphe phénicienne du) (1988)
  • Il silenzio degli oracoli (1989)
  • Sei quartetti brevi (1992)
  • W. A. Mozart: Adagio (1994)
  • Medioevo presente (1994)
  • Nuvolario (1995)
  • Omaggio a Burri (1995)
  • Muro d’orizzonte (1997)
  • Due risvegli e il vento (1997)
  • Waiting for the wind (1998)
  • Le voci sottovetro (1998)
  • Pagine (1998)
  • Canzoniere da Scarlatti (1998)
  • Cantare con silenzio (1999)
  • Quartetto n. 7 (1999)
  • Un fruscìo lungo trent’anni (1999)
  • Esercizi di tre stili (2000)
  • 2 Arie notturne dal campo (2001)
  • In nomine nominis (2001)
  • La perfidia (2002)
  • Cavatina e i gridi (2002)
  • Allegro KV 15 (2003)
  • Due smarrimenti (2003)
  • Sestetto (2003)
  • Quaderno di strada (2003)
  • Scena di vento (2004)
  • Il legno e la parola (2004)
  • Vento d’ombra (2005)
  • Archeologia del telefono (2005)
  • Tre duetti con l’eco (2006)
  • Dita unite a quattro mani (2006)
  • Le stagioni artificiali (2006)
  • 12 Madrigali (2007)
  • Quartetto n. 8 (2008)
  • Il giardino di Sara (2008)
  • Adagio (2009)
  • L’altro giardino (2009)
  • Adagio di Mozart (2010)
  • Fanofania (2010)
  • Cantiere del poema (2011)

Music for a solo instrument

  • Minifuga (1965)
  • Prélude pour le piano (1969)
  • De o de do (1970)
  • De la nuit (1971)
  • Esercizio (1972)
  • Due Studi (1974)
  • Tre notturni brillanti for viola solo (1974)
  • Per Mattia (1975)
  • Toccata (1975)
  • Etude de concert (1976)
  • Sei Capricci (1976)
  • I Sonata per pianoforte (1976)
  • All’aure in una lontananza (1977)
  • Ai limiti della notte for viola (or cello) solo (1979)
  • L’addio a Trachis (1980)
  • Anamorfosi (1980)
  • Cadenze e fermate (Mozart – pianoforte) (1982)
  • II Sonata per pianoforte (1983)
  • Morgana (1983)
  • Hermes (1984)
  • Come vengono prodotti gli incantesimi? (1985)
  • Canzona di ringraziamento (1985)
  • Esplorazione del bianco I (1986)
  • Appendice alla perfezione (1986)
  • Esplorazione del bianco III (1986)
  • III Sonata per pianoforte (1987)
  • L’addio a Trachis II (1987)
  • Cadenze (Mozart – violino) (1989)
  • Cadenze e fermate (Mozart – flauto e oboe) (1989)
  • Venere che le Grazie la fioriscono (1989)
  • L’orizzonte luminoso di Aton (1989)
  • Fra i testi dedicati alle nubi (1989)
  • Variazione su uno spazio ricurvo (1990)
  • Fermate e fioriture (1990)
  • Perduto in una città d’acque (1991)
  • Cadenze (Mozart – pianoforte) (1991)
  • IV Sonata per pianoforte (1992)
  • Fermata e Cadenza (Boccherini) (1993)
  • Johann Sebastian Bach: Toccata e fuga in re minore (1993)
  • Addio case del vento (1993)
  • V Sonata con 5 finali diversi (1994)
  • Polveri laterali (1997)
  • Vagabonde blu (1998)
  • Notturno n. 3 (1998)
  • 2 Notturni per pianoforte (1998)
  • Notturno n. 4 (1998)
  • L’orologio di Bergson (1999)
  • Morte tamburo (1999)
  • Immagine fenicia (2000)
  • Lettera degli antipodi portata dal vento (2000)
  • Due notturni crudeli (2001)
  • Capriccio di una corda (2009)
  • Fra sé (2009)

Cadenzas, fiorituras, re-elaborations

  • Blue Dream (1980)
  • Cadenze e fermate (Mozart – pianoforte) (1982)
  • Brazil (L’épigraphe phénicienne du) (1988)
  • Cadenze (Mozart – violino) (1989)
  • Cadenze e fermate (Mozart – flauto e oboe) (1989)
  • Gioachino Rossini: Giovanna d’Arco (1989)
  • Fermate e fioriture (1990)
  • Morte a Venezia (1991)
  • Nove Canzoni del XX secolo (1991)
  • Cadenze (Mozart – pianoforte) (1991)
  • Cadenzario (1991)
  • Fermata e Cadenza (Boccherini) (1993)
  • Johann Sebastian Bach, Toccata e fuga in re minore (1993)
  • Mozart a 9 anni (1993)
  • W. A. Mozart, Adagio (1994)
  • Medioevo presente (1994)
  • Le voci sottovetro (1998)
  • Canzoniere da Scarlatti (1998)
  • Sophisticated Lady (1999)
  • Esercizi di tre stili (2000)
  • 2 Arie notturne dal campo (2001)
  • Allegro KV 15 (2003)
  • Adagio (2009)
  • Adagio di Mozart (2010)

Music for the stage and music for radio broadcasts

  • Musiche per Orlando furioso (1969)
  • Musiche per I bei colloqui (1970)
  • Musiche per All’uscita (1978)
  • Musiche per Le Trachinie (1980)
  • Musiche per Lectura Dantis (1981)
  • La voce dell’Inferno (1981)
  • Prologo in terra (1985)
  • Musiche per La Divina Commedia (1988)
  • Musiche per il Paradiso di Dante (1993)
  • Terribile e spaventosa storia… (1999)

Electronic music

  • Musiche per I bei colloqui (1970)
  • Implicor (1971)
  • La voce dell’Inferno (1981)
  • Due Arie marine (1990)
  • Nom des Airs (1994)
  • Lohengrin 2 (2004)