HENRY COWELL (MỸ, 1897-1965)

Cowell lớn lên trong sự nghèo đói ở San Francisco và ở trang trại gia đình ở Kansas, Iowa và Oklahoma. Ông đã mua một cây đàn piano ở tuổi 14, và năm sau ông đã đưa ra một buổi hòa nhạc của các bài piano thử nghiệm của mình. Năm 17 tuổi, ông theo học tại Đại học California với nhà nghiên cứu âm nhạc có uy tín Charles Seeger, người đã thuyết phục ông thực hiện nghiên cứu có hệ thống về các kỹ thuật âm nhạc châu Âu truyền thống, và kêu gọi Cowell xây dựng hệ thống  lý thuyết cho những đổi mới của ông, trong cuốn sách của ông New Musical Resources , viết 1919, xuất bản năm 1930, một nghiên cứu kỹ thuật có ảnh hưởng về âm nhạc thế kỷ 20. Trong khi nghiên cứu âm nhạc so sánh ở Berlin với Erich von Hornbostel, Cowell trở nên quan tâm đến âm nhạc của các nền văn hoá khác, sau đó ông học nhạc Châu Á và Trung Đông, các yếu tố mà ông đã đưa vào trong nhiều tác phẩm của ông.

Trong những năm 1923-33, Cowell đã tham gia một loạt các chuyến lưu diễn ở châu Âu với tư cách là nhạc sĩ và nghệ sĩ dương cầm đã đưa ông đến sự chú ý của các nhà soạn nhạc hàng đầu Châu Âu hiện đại. Ông đã dạy tại Trường Nghiên cứu xã hội mới ở thành phố New York năm 1932-52 và, từ năm 1949, tại Đại học Columbia.

Từ năm 1936 đến năm 1940, ông bị giam ở nhà tù San Quentin vì cáo buộc đồng tính luyến ái.

Những đổi mới của Cowell xuất hiện đặc biệt trong các bản piano được viết từ năm 1912 đến năm 1930. Ông tìm kiếm những âm thanh mới bằng cách  phát triển các cụm âm, các hợp âm trên đàn piano được sản xuất bằng cách đồng thời làm giảm các phím lân cận . Ông gọi những hòa âm  này là giai điệu thứ hai. Những giai điệu này xuất hiện trong  bản piano đầu tiên của ông The Tides of Manaunaun (1912) trong Concerto Piano (1930), và trong Synchrony (1931). Một số tác phẩm piano khác  như Aeolian Harp (1923)The Banshee (1925) được chơi trực tiếp trên dây đàn piano.

Với kỹ sư người Nga Leon Theremin, Cowell đã xây dựng Rhythmicon, một nhạc cụ điện tử có thể tạo ra 16 nhịp điệu đồng thời khác nhau và ông đã sáng tác nhạc Rhythmicana ( viết 1931, lần đầu tiên trình diễn năm 1971), một tác phẩm được viết riêng cho nhạc cụ này.

 

Cowell đã viết rất nhiều tác phẩm phản ánh mối quan tâm của ông về văn học nông thôn Mỹ, nhạc dân gian và âm nhạc Ailen, và âm nhạc không phải là phương Tây.

Để xuất bản về các nhà soạn nhạc hiện đại, ông đã sáng lập New Music Quarterly vào năm 1927 và là nhà biên tập nhà xuất bản này cho đến năm 1936. Ông cũng biên soạn các nhà soạn nhạc Mỹ về âm nhạc Mỹ (1933)

Một số nhà soạn nhạc nổi tiếng người Mỹ, gồm John Cage, Lou Harrison, và George Gershwin, đã nghiên cứu và chịu ảnh hưởng của Cowell.

CÁC TÁC PHẨM HERY COWELL:

http://www.musicsalesclassical.com/composer/works/297/0

Aeolian Harp (1923)

Orchestration: pf

Air and Scherzo

Orchestration: str

 

Air and Scherzo (1961) – 6 Minutes

Orchestration: asax.pf

 

Air and Scherzo (arranged from original alto sax and piano version, 1961) (1963) – 8 Minutes

Soloist: Alto Saxophone

Orchestration: 2121/0000/str

 

American Pipers (1943) – 4 Minutes

Orchestration: 3333/4321/timp.perc/str

 

Ancient Desert Drone (for band) (1943) – 5 Minutes

Orchestration: 3+pic.2+ca.4+bcl.ssx+2asx+tsx+barsx.2/4.3.2+btbn.1+euph/timp.5perc/db

 

Ancient Desert Drone (for orchestra) (1940) – 5 Minutes

Orchestration: 3333/4331/perc/hp/str

Alternate Orchestration: 11+ca.21/2210/perc/str

 

Anger Dance

Orchestration: pf

 

Ballad (1954) – 3 Minutes

Orchestration: str

 

Ballad (1956) – 4 Minutes

Orchestration: fl, ob, cl, bn, hn

 

The Banshee (1925)

Orchestration: pf

 

Carol (1965) – 9 Minutes

Orchestration: 2222/2200/hp[=pf]/str

 

Celtic Set – 10 Minutes

Orchestration: 2+pic.2[=ca].3+ebcl+acl+bcl.ssax.2asax.tsax.bsax.2/2+3cnt.4.3.2+euph/timp.3perc/db

 

Celtic Set (1941) – 12 Minutes

Orchestration: 2pf, 4-hands

 

Celtic Set (arranged from original for concert band, 1938) (1944) – 14 Minutes

Orchestration: 2222/2211/timp.perc/str

 

Chiaroscuro (1961) – 11 Minutes

Orchestration: 3333/4331/timp.2perc/str

 

Concerto grosso (1963) – 24 Minutes

Soloist: Flute, Oboe, Clarinet, Harp, Cello

Orchestration: str

 

Concerto No. 1 for Koto and Orchestra (1961) – 24 Minutes

Soloist: Koto

Orchestration: 1+pic.222/2220/timp.2perc/hp/str

 

Concerto Piccolo [Little Concerto] (1925) – 12 Minutes

Soloist: Piano

Orchestration: 3(pic)333/4331/timp.perc/str

 

Deep Color

Orchestration: pf

 

Duo Concertante (1961) – 14 Minutes

Soloist: Flute and Harp

Orchestration: 3333/4331/timp.2perc/pf(cel)/str

 

Dynamic Motion

Orchestration: pf

 

Edson Hymns and Fuguing Tunes (1960)

Chorus: chorus

Orchestration: pf

 

Edson Hymns and Fuguing Tunes: Suite (1960) – 10 Minutes

Chorus: SSAATB

Orchestration: 2222/4221/timp/str

 

Elegie (1941) – 6 Minutes

Orchestration: pf

 

Ensemble (original version for String Quintet and Thundersticks) (1925) – 10 Minutes

Orchestration: 2vn.va.2vc, thunder sticks

 

Ensemble (revised version of String Quintet and Thundersticks) (1956) – 19 Minutes

Orchestration: str

 

Episode

Orchestration: pf

 

Euphoria (2005) – 1 Minutes

Orchestration: pf

 

Exultation

Orchestration: pf

 

Exultation

Orchestration: str

 

Fabric

Orchestration: pf

 

The Fairy Answer (1929) – 4 Minutes

Orchestration: pf

 

The Fairy Bells

Orchestration: pf

 

Five Encores to Dynamic Motion

Orchestration: pf

 

Flirtatious Jig (Fiddler’s Jig) – 2 Minutes

Soloist: Violin

Orchestration: str

Alternate Orchestration: str4t

 

Four Declamations with Return (1949) – 7 Minutes

Orchestration: vc, pf

 

Four Irish Tales (Tales of Our Countryside) (1940) – 13 Minutes

Soloist: Piano

Orchestration: 2+pic.333/4331/timp.perc/str

 

Gravely and Vigorously (1963) – 10 Minutes

Orchestration: vc

 

The Harp of Life (1927) – 6 Minutes

Orchestration: pf

 

The Hero Sun

Orchestration: pf

 

High Color

Orchestration: pf

 

Hymn and Fuguing Tune No. 10 (1955) – 8 Minutes

Soloist: Oboe

Orchestration: str

 

Hymn and Fuguing Tune No. 12 (1957)

Orchestration: 3 hn

 

Hymn and Fuguing Tune No. 13 (1960)

Orchestration: tbn, pf

 

Hymn and Fuguing Tune No. 14 (1962) – 8 Minutes

Orchestration: org

 

Hymn and Fuguing Tune No. 2 (1944) – 5 Minutes

Orchestration: str

 

Hymn and Fuguing Tune No. 3 (1944) – 7 Minutes

Orchestration: 2222/4(2 ad lib)221/timp.perc.chm.xyl/str

 

Hymn and Fuguing Tune No. 5 (1945) – 6 Minutes

Orchestration: str

 

Hymn and Fuguing Tune No. 9 (1950) – 6 Minutes

Orchestration: vc, pf

 

Hymn, Chorale and Fuguing Tune No. 8 (1947) – 8 Minutes

Orchestration: 2vn, va, vc, opt db

 

Hymn, Chorale and Fuguing Tune No. 8 (1947) – 8 Minutes

Orchestration: str

Alternate Orchestration: str4t

 

The Lilt of the Reel

Orchestration: pf

 

Lines from the Dead Sea Scrolls (1956) – 10 Minutes

Chorus: TTTBBB

Orchestration: 2222/2200/timp/str

 

Little Concerto for Piano and Band (1925) – 12 Minutes

Soloist: Piano

Orchestration: concert band

 

Mosaic Quartet — String Quartet No. 3 (1935) – 12 Minutes

Orchestration: 2vn.va.vc

 

Movement (1934) – 4 Minutes

Orchestration: 2vn, va, vc

 

Music for Orchestra (1957) – 10 Minutes

Orchestration: 3333/4331/timp.perc.xyl/cel/str

 

Nine Ings

Orchestration: pf

 

Old American Country Set (1939) – 12 Minutes

Orchestration: 2222/2211/perc/bjo/str

 

Old American Country Set (concert band) (1939) – 12 Minutes

Orchestration: concert band

 

Ongaku (1957) – 14 Minutes

Orchestration: 22(ca)22/2200/timp.perc/cel.hp/str

 

Pastorale and Fiddler’s Delight (1940) – 6 Minutes

Orchestration: 3333/4331/perc/str

 

Perpetual Rhythm (1949) – 2 Minutes

Orchestration: acn

 

Philippine Return (Rondo on Philippine Folk Songs) – 4 Minutes

Orchestration: 2121+4sax/2220/timp.perc/str

 

Piano Music of Henry Cowell, Volumes I and II

Orchestration: pf

 

Piece for Piano

Orchestration: pf

 

Polyphonica for 12 instruments or chamber orchestra (1930) – 4 Minutes

Orchestration: fl, ob, cl, bn, hn, tpt, tbn, 2 vn, va, vc, db

Alternate Orchestration: 1111/1110/str

 

Prelude (1925) – 2 Minutes

Orchestration: org

 

Psalm 121 – 2 Minutes

Chorus: SATB chorus

 

Quartet (1954) – 12 Minutes

Orchestration: fl, ob, vc, hpd

 

Quartet (arrangement of Quartet for Flute, Oboe, Cello and Harpsichord, 1954) (1954)

Orchestration: fl, ob, vc, hp

 

Rhythmicana

Soloist: Rhythmicon

Orchestration: 1+pic.111/4331/str

 

Rhythmicana (1938) – 8 Minutes

Orchestration: pf

 

Rondo (1952) – 7 Minutes

Orchestration: 33(ca)33/4331/timp/str

 

Saturday Night at the Firehouse (1948) – 4 Minutes

Orchestration: 1121/2200/perc/str

 

Set of 4 (1960) – 9 Minutes

Orchestration: hpd

Alternate Orchestration: pf

 

Set of Two Movements (1941) – 14 Minutes

Orchestration: piano

 

Sinfonietta (1928) – 14 Minutes

Orchestration: 1111/1110/str (2.2.1.1.1 players)

 

Singing Band

Orchestration: concert band

 

Sinister Resonance

Orchestration: pf

 

Slow Jig (Irish Jig) (1925) – 2 Minutes

Orchestration: piano

 

The Snows of Fuji-Yama (1927) – 3 Minutes

Orchestration: pf

 

Some Music (1922) – 7 Minutes

Orchestration: 43+ca.3+bcl.3+cbn/5331/timp.perc/pf/str

 

Sonata (1945) – 15 Minutes

Orchestration: vn, pf

 

String Quartet No. 1 (1916) – 8 Minutes

Orchestration: 2 vn, va, vc

 

Suite (1925) – 11 Minutes

Orchestration: vn, pf

 

Sweet Was The Song The Virgin Sung (1948) – 2 Minutes

Chorus: SATB

Orchestration: org[=pf]

 

Symphony No. 10 (1953) – 23 Minutes

Orchestration: 22(ca)2(bcl)2/2200/timp/str

 

Symphony No. 11 Seven Rituals of Music (1953) – 21 Minutes

Orchestration: 2222/4331/timp.3perc/hp.pf(cel)/str

 

Symphony No. 12 Pere Marquette (1955) – 15 Minutes

Orchestration: 3(pic)2(ca)32/4321/timp.perc.xyl/cel.pf/str

 

Symphony No. 14 (1959) – 25 Minutes

Orchestration: 3332/4331/timp.3perc/cel.pf/str

 

Symphony No. 15, Thesis (1960) – 23 Minutes

Orchestration: 3332/4331/timp.2perc/str

 

Symphony No. 16 Icelandic (1962) – 22 Minutes

Orchestration: 2222/2221/timp.2perc/hp/str

Alternate Orchestration: 3333/4221/timp.2perc/str

 

Symphony No. 17 Lancaster (1962) – 22 Minutes

Orchestration: 2222/4221/timp.2perc/str

 

Symphony No. 19 (1964) – 26 Minutes

Orchestration: 3(pic)3(ca)3(bcl)3/4331/timp.3perc/pf/str

 

Symphony No. 3 Gaelic (1942) – 23 Minutes

Orchestration: 334.2asx+tsx+barsx.3/4332/perc/str

 

Symphony No. 4 Short Symphony (1947) – 19 Minutes

Orchestration: 3333/4331/perc/hp/str

 

Symphony No. 5 (1948) – 28 Minutes

Orchestration: 3333/4331/perc.xyl/pf/str

 

Symphony No. 7 (1952) – 24 Minutes

Orchestration: 21(ca).2(bcl).1/2110/timp.perc.xyl/pf/str

 

Symphony No. 9 (1953) – 22 Minutes

Orchestration: 2222/2220/timp.perc/hp(pf)/str

 

The Tender and the Wild: Song and Dance (1964) – 7 Minutes

Orchestration: 3(pic)3(ca)3(bcl)3/432[+]1[opt]/timp.2perc/str

 

The Irish Girl – 1 Minutes

Chorus: SATB

Orchestration: pf [optional]

 

The Irishman Lilts – 2 Minutes

Chorus: SSA

Orchestration: pf

 

The Road Leads Into Tomorrow – 4 Minutes

Chorus: SSAATTBB

Orchestration: pf

 

Three Irish Legends

Orchestration: pf

 

The Tides of Manaunaun

Orchestration: pf

 

Tiger

Orchestration: pf

 

The Trumpet of Angus Og

Orchestration: pf

 

Two-Part Invention

Orchestration: pf

 

Ultima Actio – 3 Minutes

Chorus: SSATB

 

United Music (1943) – 9 Minutes

Orchestration: 3332/4331/perc/hp/str

 

Variations for Orchestra (1956) – 21 Minutes

Orchestration: 3333/4331/timp.3perc/pf/str

 

Vestiges

Orchestration: pf

 

The Voice of Lir

Orchestration: pf